หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ รหัสวิชา วิชา วิทยาศาสตร์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อหน่วย
อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เวลาเรียน
5 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1 เรื่อง ตัวต้านทาน เวลาเรียน
1 ชั่วโมง
ผู้สอน
นางสาวจิราวรรณ วงษ์ชมภู โรงเรียน…………………………………
วัน…………… ที่…….. เดือน…………….. พ.ศ.…………. เวลาที่สอน……………………………..
หมายเหตุ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
*******************************************************************************
1.
มาตรฐานการเรียนรู้ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัด)
มาตรฐาน ว 5.1
เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
1. (ว5.1
ม.3/5) อธิบายตัวต้านทาน ไดโอด ทรานซิสเตอร์
และทดลองต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นที่มีทรานซิสเตอร์
2.
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.
อธิบายหลักการทำงานของตัวต้านทานและความต้านทานของตัวนำไฟฟ้าได้ (K)
2.
สังเกตแถบสีตัวต้านทานไฟฟ้าและคำนวณหาค่าความต้านทานไฟฟ้าได้ (P)
3. มีความสนใจใฝ่รู้อยากรู้อยากเห็น (A)
3. สาระการเรียนรู้
ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
เช่น ตัวต้านทาน ไดโอด ทรานซิสเตอร์ มีสมบัติทางไฟฟ้าแตกต่างกัน
ตัวต้านทำหน้าที่จำกัดกระแสไฟฟ้าผ่านได้ทิศทางเดียว และทรานซิสเตอร์เป็นสวิตซ์ปิด-เปิดวงจร
4. สาระสำคัญ
ตัวต้านทานไฟฟ้า
(Resister) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้าในวงจร
ซึ่งถ้ากระแสไฟฟ้าไหลผ่านมากจะมีความต้านทานน้อย
ถ้ากระแสไฟฟ้าไหลผ่านน้อยแสดงว่าความต้านทานมาก ปัจจัยที่มีผลต่อความต้านทานของลวดตัวนำไฟฟ้า
ได้แก่ ชนิดของตัวนำไฟฟ้า ขนาดของตัวนำไฟฟ้า ประเภทของตัวต้านทานไฟฟ้า
โดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ตัวต้านทานคงที่
และตัวต้านทานที่เปลี่ยนค่าได้
ตัวต้านทานทรงกระบอกจะมีแถบสีต่างๆบนกระบอกเพื่อแสดงว่าความต้านทานแต่ละอันมีค่าความต้านทานเท่าไร
หรืออยู่ในช่วงของความต้านทานเท่าไร (ค่าต่ำสุด- สูงสุด)วงจรตัวต้านทาน (Resistor
Circuit) คือการต่อตัวต้านทานแต่ละตัวร่วมกัน โดยจัดในรูปวงจร
สามารถจัดวงจรตัวต้านทานได้ 3 แบบ คือ วงจรอนุกรม วงจรขนาน
และวงจรผสม วงจรตัวต้านทานแบบอนุกรม (Series Resistor Circuit) เป็นการนำตัวต้านทานแต่ละตัวมาต่อเรียงลำดับกันไปชนิดหัวต่อท้ายเป็นลำดับไปเรื่อยๆ
การต่อตัวต้านทานแบบนี้
ทำให้ค่าความต้านทานรวมของวงจรเพิ่มขึ้นตามจำนวนตัวต้านทานที่นำนำมาต่อเพิ่ม
วงจรตัวต้านทานแบบขนาน (Parallel
Resistor Circuit) เป็นการนำตัวต้านทานแต่ละตัวมาต่อคร่อมขนานกันทุกตัว
มีจุดต่อคร่อมร่วมกัน 2 จุด การต่อตัวต้านทานแบบนี้
ทำให้ค่าความต้านทานรวมของวงจรลดลง
ได้ค่าความต้านทานรวมในวงจรน้อยกว่าค่าความต้านทานของตัวต้านทานตัวที่น้อยที่สุดในวงจร
วงจรตัวต้านทานแบบผสม (Compound Resistor Circuit) เป็นการต่อตัวต้านทานร่วมกันระหว่างการต่อแบบอนุกรมและการต่อแบบขนาน
การต่อตัวต้านทานแบบผสมไม่มีมาตรฐานตายตัว เปลี่ยนแปลงไปตาม
บทบาทครู
1.
P: Plan (วางแผน)
1.1 W: Worth (ความรู้ที่มีคุณค่าที่จะเรียนรู้)
-
วิเคราะห์มาตรฐาน/ตัวชี้วัด เพื่อกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
-
กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
อธิบายหลักการทำงานของตัวต้านทานและความต้านทานของตัวนำไฟฟ้าได้
ด้านทักษะ
(P)
สังเกตแถบสีตัวต้านทานไฟฟ้าและคำนวณหาค่าความต้านทานไฟฟ้าได้
ด้านเจตคติ (A)
มีความสนใจใฝ่รู้อยากรู้อยากเห็น
1.2
CN: Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)
-
จัดทำใบความรู้ เรื่อง ตัวต้านทานไฟฟ้า
- จัดทำ Power point เรื่องตัวต้านทานไฟฟ้า
1.3 AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
- สร้างแบบประเมิน เรื่องตัวต้านทานไฟฟ้า
2. M: Management (การจัดการชั้นเรียน)
2.1 W: Way (เส้นทางนำไปสู่ความรู้)
-
วางแผนการจัดการเรียนรู้
สังเกตแถบสีตัวต้านทานไฟฟ้า
ใบความรู้
เรื่อง ตัวต้านทานไฟฟ้า
Power point เรื่องตัวต้านทานไฟฟ้า
2.2 CN: Cognitive Network (การศึกษาหาความรู้)
- ใบความรู้ เรื่อง ตัวต้านทานไฟฟ้า
- Power point เรื่องตัวต้านทานไฟฟ้า
2.3 SN: Strategic Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
- สังเกตแถบสีตัวต้านทานไฟฟ้า
- คำนวณหาค่าความต้านทานไฟฟ้า
- แบบฝึกหัด
การอ่านค่าแถบสีบนตัวต้านทานไฟฟ้าและการคำนวณหาความต้านทานไฟฟ้า
3.
E: Evaluation (ประเมิน)
3.1 S: Success (สำเร็จ,
บรรลุ)
-
ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
สัตเกตการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
การทำแบบฝึกหัด เรื่องการอ่านค่าแถบสีบนตัวต้านทานไฟฟ้าและการคำนวณหาความต้านทานไฟฟ้า
สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
3.2 SN:
Strategic
Network (เลือกกลวิธีการเรียนรู้/ทางเลือกในการเรียนรู้)
-
สังเกตแถบสีตัวต้านทานไฟฟ้า
-
คำนวณหาค่าความต้านทานไฟฟ้า
-
แบบฝึกหัด
การอ่านค่าแถบสีบนตัวต้านทานไฟฟ้าและการคำนวณหาความต้านทานไฟฟ้า
3.3 AN: Assessment Network (การแสวงหาความรู้)
- สร้างแบบประเมิน เรื่องตัวต้านทานไฟฟ้า
บทบาทนักเรียน
1. D: Design (ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้)
- กิจกรรม/ภาระงาน
สังเกตแถบสีบนตัวต้านทานไฟฟ้า
คำนวณหาค่าความต้านทานไฟฟ้า
แบบฝึกหัด
การอ่านค่าแถบสีบนตัวต้านทานไฟฟ้าและการคำนวณหาความต้านทานไฟฟ้า
-
วิเคราะห์คุณภาพกิจกรรม/ภาระงาน (AN)
- ศึกษาหาความรู้ (CN)
ใบความรู้เรื่อง
ตัวต้านทานไฟฟ้า
Power point เรื่องตัวต้านทานไฟฟ้า
ตัวต้านทานไฟฟ้าแบบคงที่
(สื่อของจริง)
2.
L: Learning (การเรียนรู้)
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้
- ทางเลือกในการเรียนรู้ (SN)
ใบความรู้เรื่อง
ตัวต้านทานไฟฟ้า
Power point เรื่องตัวต้านทานไฟฟ้า
ตัวต้านทานไฟฟ้าแบบคงที่
(สื่อของจริง)
- ปฏิบัติการเรียนรู้
3.
AS: Assessment (การตรวจสอบทบทวนตนเอง)
-
ตรวจสอบการทำกิจกรรม
- ประเมินตนเองจากการทำกิจกรรม
- ทบทวนกลวิธีในการเรียนรู้
- แสวงหาความรู้เพิ่ม (AN)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น